Tìm hiểu về những bức tranh Still life photography nghĩa là gì?
Still life photography vốn không phải là một lĩnh vực nhiếp ảnh hình nền điện thoại đẹp nhất xa lạ mà bản thân nó đã có từ rất lâu đời nhưng trong hình thái của hội họa. Thời điểm lịch sử cho bộ môn nghệ thuật chụp hình ảnh gái đẹp Việt Nam này không được biểu thị hay định nghĩa những câu nói hay nhất thế giới rõ ràng nhưng người ta thấy rằng các bức tranh từ thời Ai Cập cổ đại đã phác thảo ra những nét vẽ trước nhất cho trường phái này. Người ta tìm thấy chúng trong những tượng trưng mang tính đạo, các bức tranh biểu lộ về sự sống sau cái chết, đặc biệt là hình vẽ trang hoàng trên các hầm mộ, điển hình là các bức tranh vẽ về hoa quả và lương thực. Người Ai Cập tin rằng các phương thực và hoa quả này sẽ biến thành thật sau ở cuộc sống sau cái chết để phục vụ vua chúa. Tới thời La Mã cổ đại, các bức tranh Still life đã phác họa ra hồ hết các đồ vật được dùng trong đời sống hàng ngày và cả động vật nuôi trong nhà.
Cho tới trước những năm 1300, Still life vẫn phát triển nhưng người ta ghi nhận sự đóng góp của họa sĩ Giotto và những học sinh của ông đã có công hồi sinh trường phái nghệ thuật này duyệt các bức vẽ trên các công trình đạo. Ở Châu Âu, hầu hết các bức tranh Still Life thời kì này đều liên hệ tới đạo thiên chúa và mang tính tuyên giáo cho tôn giáo này. Cùng với sự ra đời của kĩ thuật sơn dầu(bởi Jan van Eyck), các nhà hội họa đã có dịp được thỏa sức sáng tạo hơn nữa bởi đặc tính khô chậm, dễ pha trộn và tạo các lớp màu bởi ưu điểm của sơn dầu. Lúc này, các bức tranh Still Life trở nên bóng bẩy và có hồn hơn. Người khởi đầu khuynh hướng phá vỡ phạm vi chỉ vẽ các tranh hệ trọng tới tôn giáo trong lúc bắt đầu thời kì Phục Hưng này phải kể tới Leonardo da Vinci với bức tranh sơn dầu vẽ hoa quả trái cây(bên dưới).
Giống như Da Vinci, với các phẩm nổi danh của mình, Petrus Christus đã lần trước tiên đưa vào yếu tố Still Life, phối hợp với yếu tổ biểu tượng đạo trong bức tranh “Cô dâu chú rể tới thăm người thợ kim hoàn”. Ở đây, cô dâu chú rể được vẽ rất thật từ người cho tới các phụ kiện, áo quần, trong khi người thợ kim hoàn lại mang dáng vẻ của Thánh Eligius – một biểu trưng mang nặng tính tôn giáo.
Từ sau những năm 1600, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, Still life đã dần thoát ra khỏi cái bóng của tôn giáo để tự nó đứng riêng rẽ ra như một môn phái nghệ thuật riêng. Về sau này, điển hình là sự ra đời của những bức tranh với các đối tượng, đường nét hoặc là không có hình dáng cụ thể(trừu tượng), hoặc là được bố trí, sắp đặt để đạt được một đích thể hiện cảm xúc của tác giả, still life tự nó nói lên ngôn ngữ của tác giả. Sau này, nhiếp ảnh still life đi thiên về tả xúc cảm và cá tính cá nhân hơn là các lĩnh vực khác trong nhiếp ảnh như phong cảnh hay chân dung. Nói 1 cách đơn giản thì nó mang tính trừu tượng hóa cao hơn. Nhiếp ảnh gia Still life xếp đặt, tạo ra một tấm hình hơn là chụp lấy một khoảnh khắc nào đó, cốt để trình bày ý đồ và tạo cảm giác một mực cho người xem.
Các đối tượng trong ảnh Still life thường là tĩnh(hồ hết) và thường có kích tấc không lớn. Đối tượng của ảnh này có thể là bất cứ thứ gì nhưng người ta hay gặp những bức ảnh chụp lọ hoa, hoa quả, các mảnh đồ vật lung tung…
Tác giả: @guszti132
![](http://3.bp.blogspot.com/-AIDSYHI4Urs/VfJzY_b2DlI/AAAAAAAAA4s/kip3tA0OXdc/s1600/tinkhac.jpg)
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét